Tuesday, September 15, 2009

Meanings behind Pinoy Expression



"Mwahh!" (I love you)

"La lang" (Miss na Kita)

"Hay naku" (Seryoso Ako)

"Ingat ka lagi" (Mahalaga ka sakin)

"Mzta na" (Namiz mo ko?)

"Bagay kayo" (Mas bagay tayo)

"Secret" (Ikaw, oo Ikaw)

"May Problema?" (Andito lang ako)

"Kayo pa rin ba" ( Sana tayo naman)

"Grabe ha" (Selos ako)

"Ah ok" ( Ayoko ng ginagawa mo/ Wala na ko masabi)

"Busy ka ba" (Usap naman tayo, Miss na Kita)

"Bye" (Pigilan mo ko)

"Chick boy ka pala eh!" (ang kapal mo)

"saan?" (sama ako!)

"inaantok na ako" (wala kang kwentang kausap)

"may gagawin pa ako eh" (maghanap ka ng kausap mo!)

"bakit naman?" (alam mo namang ikaw lang)

"nakakaaliw ka" (ang cute mo)

"ewan" (oo)

"ganun?" (kapal mo!!)

"talaga lang ha?" " (naku, bola!!)

"eh kasi" (nahihiya ako)

"basta" (magtanong ka pa!)

"Pwede ba" (mas cute naman ako sa kanya)

"may kasabay ka?" (nood tau ng sine & kain sa labas)

"miss nahulog" (anong number mo?")

"magwiwithdraw pa ako" (pare naman, ikaw muna!!)

"may barya ka sa 100?" (pautang muna, sa sweldo na kita bayaran)

"kawawa ka naman" means (buti nga..sabi ko sayo eh!!)

"susunod ako" (umalis ka na!ang kulit mo eh!)

"thank you sa gift ha" (ang cheap mo naman)

No comments:

Post a Comment